Doanh nghiệp ô tô Việt xin miễn thuế linh kiện để giảm giá xe 6

Trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2017, đại diện của Nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô- Xe máy đã bày tỏ những vướng mắc, khó khăn khi tới năm 2018, mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0%.

Theo ông Sumito Ishii -Tổng giám đốc công ty TNHH General Motors Việt Nam- Trưởng Nhóm công tác, nhóm hiện đang phải đương đầu với những bất lợi của nền sản xuất quy mô nhỏ và trình độ công nghệ không đáp ứng được yêu cầu trong nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe hơi.

Doanh nghiệp ô tô Việt xin miễn thuế linh kiện để giảm giá xe 1
Các doanh nghiệp ô tô trong nước kiến nghị miễn thuế linh kiện để giảm giá xe

Các doanh nghiệp sản xuất trong nước phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu. Chính các loại thuế, phí này đã khiến chi phí sản xuất ô tô trong nước cao hơn xe lắp ráp tại Thái Lan hay Indonesia. Mức chênh lệch chi phí sản xuất có thể lên tới khoảng 10-20%. Đến năm 2018, sau khi loại bỏ thuế quan trong khối ASEAN, khả năng cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước so với xe nguyên chiếc của ASEAN sẽ giảm.

Đại diện nhóm công tác cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thực sự vẫn còn rất khiêm tốn, hiện vẫn chưa có sự gia nhập đầy đủ của các công ty cung cấp linh kiện ô tô toàn cầu vào thị trường.

Ông Ishii cho biết: "Các nhà cung cấp toàn cầu không thể đầu tư mà không có một kế hoạch kinh doanh rõ ràng. Liệu các nhà sản xuất ô tô có duy trì hay tăng sản lượng sản xuất tại Việt Nam không? Bao giờ sẽ tăng và tăng bao nhiêu? Hiện cũng chưa có đủ cơ sở cho nhiều doanh nghiệp cân nhắc đến các hoạt động xuất khẩu."

Vị đại diện nhóm Công tác Công nghiệp Ô tô- Xe máy cũng đề nghị Việt Nam cần tổ chức các cuộc họp hàng tháng với doanh nghiệp để cùng thảo luận các dự thảo chính sách cho ngành ô tô và báo cáo tiến độ lên Thủ tướng thường xuyên hơn.

Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách nên tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để tìm giải pháp thu hẹp khoảng cách chi phí và giảm áp lực cạnh tranh cho các hãng sản xuất ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trong ngành, thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp và áp dụng các chính sách ưu đãi nhất định cho việc thực hiện tốt sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, đại diện Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) cũng kiến nghị rằng để phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ trong bối cảnh hội nhập ASEAN trong năm sau, Chính phủ cần có những chính sách bảo vệ thị trường ô tô Việt.

Về các chính sách, hỗ trợ liên quan đến ngành công nghiệp ô tô, cần có sự nhất quán đồng bộ trong thời gian tối thiểu 10 năm và phù hợp với xu thế hội nhập, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ yên tâm tham gia.

Đại diện Thaco nhận định, nếu các đề xuất trong dự thảo của Bộ Công Thương gần đây được thông qua, ngành công nghiệp ô tô sẽ có thêm động lực mới.

Vị này kiến nghị: "Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ giảm về 0% từ ngày 1/1/2018. Do vậy, Chính phủ nên sớm giảm thuế nhập khẩu linh kiện CKD về 0%, hiện nay là 15-20% đối với linh kiện chưa sản xuất được trong nước. Đối với linh kiện đã sản xuất được, nên áp dụng thuế nhập khẩu ở mức cam kết để hỗ trợ sản xuất trong nước, tạo việc làm ổn định cho hơn 120.000 lao động trực tiếp trong ngành ô tô."

Ngoài ra, để góp phần giảm giá xe ô tô xuất xưởng tại Việt Nam, cần miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tỷ lệ % linh kiện phụ tùng được nội địa hóa. Cần nghiên cứu, áp dụng các biện pháp chống gian lận thương mại, kiểm soát chặt chẽ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong việc xác định tỷ lệ nội địa hóa 40% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN để tạo môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh cho các hãng xe.

Đại diện Thaco chia sẻ: "Trước bối cảnh của nền kinh tế thế giới và thềm hội nhập khu vực ASEAN, các doanh nghiệp Việt Nam cần củng cố nội lực và có chiến lược khác biệt. Từ sự hỗ trợ của chính phủ, các Bộ, ngành và các chính sách đúng đắn, kịp thời, chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ."

Đáp lại những kiến nghị của Nhóm công tác và các doanh nghiệp, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định Việt Nam rất quan tâm đến ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô.

Thứ trưởng cho hay: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường đối thoại giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và sẵn sàng bàn bạc các giải pháp trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0%, đồng thời đặc biệt lưu ý chống gian lận thương mại để bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng, công bằng."

 

Thuế Linh Kiện Ô Tô Thuế Xe Ô Tô

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget