Xe hơi ASEAN sẽ bị thu phí đường bộ ở Thái Lan?
Theo tờ Bangkok Post, kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan đang gánh chịu áp lực lớn từ việc bảo trì hệ thống đường bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch đường bộ tăng cao từ các nước ASEAN.
Phó giám đốc Viện Nghiên cứu kế hoạch và chính sách vận tải Thái Lan, bà Wilairat Sirisophonsin cho biết, đề án nghiên cứu thu phí đường bộ cần phải hoàn thành trong tháng 12/2017. Sau khi hoàn thành, Bộ Giao thông Thái Lan sẽ đệ trình dự luật cho đề án thu phí lên Quốc hội vào tháng 1/2018 và kỳ vọng sẽ được thông qua cùng năm này.
Bước đầu nghiên cứu, kế hoạch thu phí sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Trong 3 năm đầu thực hiện, phí đường bộ sẽ áp dụng cho các xe hơi vào Thái Lan thông qua 28 cửa khẩu biên giới với Myanmar, Malaysia, Campuchia và Lào.
Người lái xe sẽ phải mua một thẻ điện tử có giá trị sử dụng trong 5 năm có phí là 100 baht (tương đương 70.000 đồng) và thêm một khoản phí 42 baht (khoảng 29.000 đồng) cho mỗi lần vào địa phận Thái Lan. Để giám sát không cho tình trạng trốn phí xảy ra, chính quyền Thái Lan sẽ tiến hành lắp đặt các hệ thống nhận dạng thông qua sóng vô tuyến.
Kế đến, từ năm thứ tư của kế hoạch, chính quyền Thái Lan sẽ theo dõi vị trí chính xác của những chiếc xe hơi nước ngoài thông qua hệ thống định vị toàn cầu. Cũng từ giai đoạn này, mức phí trên có thể bị tăng lên 1,5 baht (khoảng 1.000 đồng) cho mỗi kilomet di chuyển trên đất Thái.
Từ năm thứ 8 trở đi, tất cả xe hơi từ các cửa khẩu còn lại khi vào Thái Lan đều phải chịu hình thức thu phí đường bộ này.
Bà Wirairat cho biết thêm, hệ thống thu phí đường bộ này sẽ được kêu gọi số hóa nhằm triển khai hiệu quả với tổng số tiền cho toàn bộ dự án lên đến 525 triệu baht.
Lý giải về sự cần thiết khi đưa ra kế hoạch thu phí đường bộ, bà Wirairat cho rằng việc Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời, xe hơi vào Thái Lan bằng đường bộ sẽ xuất hiện nhiều hơn trước. Kết quả là nước này sẽ cần chi phí lớn hơn để bảo trì đường bộ, đồng thời nhiều vụ tai nạn cũng sẽ xảy ra hơn. Thống kê cho thấy, hiện tại Thái Lan đang tốn khoảng 15 tỉ baht/năm vào mục đích chi phí đường bộ và 2,4 tỉ baht/năm do tai nạn giao thông.
Cũng theo tính toán, có khoảng 2,1 triệu lượt xe vào Thái Lan từ 28 cửa khẩu vào năm ngoái. 755.000 lượt trong tổng số trên đến từ Lào, tiếp theo là Malaysia với 596.000 lượt, Myanmar là 495.000 lượt và Campuchia với 322.000 lượt.
Trước Thái Lan, Malaysia cũng đã thực hiện hình thức thu phí đường bộ này với mức phí là 20 ringgit (khoảng 100.000 đồng) cho các phương tiện giao thông của Thái Lan khi vào nước này.
Phí Đường Bộ
Đăng nhận xét