Trải nghiệm điên rồ của ông chú sắm hẳn một chiếc xe tăng để đi chơi cho ngầu

Hành động này là hậu quả của cuộc khủng hoảng tuổi trung niên nhưng cũng mang lại rất nhiều niềm vui.

*Chia sẻ của Chad Lares trên trang Military Trader.

Các cậu ạ, tháng 8/2017, khi 47 tuổi, tôi đã mua một chiếc xe tăng. Đàn ông ai cũng thế, sẽ trải qua cuộc khủng hoảng trung niên khi bước vào tuổi 46 và kết thúc ở tuổi 55. Và thông thường trong khoảng thời gian này cánh đàn ông sẽ mua một phương tiện kỳ quái hoặc kiếm một cô gái nóng bỏng. Với những ông đã có gia đình, như tôi chẳng hạn, việc có một cô bạn gái nóng bỏng sẽ phá vỡ hạnh phúc gia đình và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế cá nhân.

Khủng hoảng tuổi trung niên, Chad Lares đã mua một chiếc xe tăng thay vì xe hơi thể thao

Khủng hoảng tuổi trung niên, Chad Lares đã mua một chiếc xe tăng thay vì xe hơi thể thao

Và khi đó, cả những người đàn ông thích xe và những người "bị ép" thích xe đều gặp rắc rối mới. Họ chẳng biết mua gì ngoài những chiếc như Chevrolet Corvette. Đó là một chiếc xe đẹp nhưng chúng xuất hiện đầy ngoài đường, chẳng đủ độ độc đáo để giúp các anh thỏa mãn cơn khủng hoảng tuổi trung niên.

Vì thế, khi rơi vào cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, tôi đã nghĩ xem mình có thể làm gì đó khác biệt hay không. Đằng nào thì tôi cũng phải trải qua thời kỳ này nên phải mua cái gì đó thật ngầu. Tôi nghĩ về những ước mơ thời thơ bé và đột nhiên câu trả lời nảy ra: Một chiếc xe tăng. Hồi bé tôi luôn thích thú khi ngắm nhìn những chiếc xe tăng và đã từng dùng chiếc xe tăng đồ chơi của mình để nghiền nát búp bê Barbie của em gái.

Nên mua xe tăng loại nào?

"Tôi sẽ mua một chiếc Sherman!", Không. Nó quá tầm thường. Tôi thích xe tăng trong Thế chiến 2 nhưng điều ấy sẽ không xảy ra.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các mẫu xe tăng trong tầm tiền có thể chi, tôi rút gọn danh sách xuống chỉ còn 2 chiếc là British Chieftain và Soviet T-55. Chieftain là một chiếc xe tăng cực kỳ lớn. Một lão trong thị trấn của tôi đã mua một chiếc Chieftain, nó nặng tới 65 tấn nhưng là một chiếc xe tăng tuyệt vời. Nhưng điều tôi không thích đó là dòng xe tăng này chả có tí chiến tích hoành tráng nào.

Ngược lại, T-55 lại được lưu danh trong nhiều trang lịch sử. Kể từ năm 1956 đến nay, phiên bản thân ngắn của T-55 đã tham gia các trận chiến trên toàn thế giới.

Tôi cá là các cậu đã từng nghe về xe tăng T-55. Tôi thì ngoài nghe nói, đọc tài liệu còn được thấy T-55 thể hiện trên chiến trường. Tôi đã rất ấn tượng về nó.

Khi phục vụ trong Quân đội Mỹ, tôi đã tham gia chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991 ở Trung Đông. Tôi đã thấy vô số xe tăng T-55A với tháp pháo và binh lính điều khiển bị thổi bay nằm rải rác khắp chiến trường. Ngay cả T-55 với bản nâng cấp AM2 cũng không đủ sức chống lại các xe tăng chiến đấu hiện đại.

Mua ở đâu?

Hầu hết những người có thú chơi xe tăng ở quê tôi đều nghe nói về Jacques Littlefield. Trước khi qua đời, anh ta sở hữu bộ sưu tập xe tăng lớn nhất thế giới.

Và như mọi người, tôi biết anh ấy. Anh ta là một tỷ phú nhưng không hề kênh kiệu. Tôi có thể gọi cho anh ấy hàng tiếng đồng hồ để nói chuyện về xe tăng.

Tôi đã từng được ngắm nghía bộ sưu tập của anh ấy vài lần và được lái chiếc M4A3E2 Sherman "Jumbo" và chiếc Hetzer của anh ấy. Nói ngắn gọn, tôi đã quyết định mua chiếc T-55AM2 của anh ấy khi bộ sưu tập của anh được rao bán sau khi anh qua đời.

Chiếc T-55 mà Chad mua từng thuộc bộ sưu tập xe tăng của Jacques Littlefield

Chiếc T-55 mà Chad mua từng thuộc bộ sưu tập xe tăng của Jacques Littlefield

Chiếc T-55AM2

Đã đến lúc tôi thực sự bắt đầu viết về chiếc xe tăng của mình. Chiếc T-55 này từng phục vụ cho Quân đội Đông Đức. Tôi nhận ra điều này khi thấy tiếng Đức được viết ở khắp bên trong xe, từ những chiếc đồng hồ chỉ thông số tới các nhãn cảnh báo…

Nó được thiết kế bởi Xô Viết và được sản xuất tại Kladivo, Czech trước khi được chuyển tới Đông Đức để phục vụ các chiến dịch quân sự. Nó được nâng cấp lên bản AM2 vào khoảng năm 1987. Tôi không xác định thời điểm thân xe được sản xuất.

Tôi tìm thấy một bản ghi cho biết rằng chiếc xe kết thúc "sự nghiệp binh lửa" vào năm 1989. Sau đó, nó được mua bởi một người Mỹ, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ một lái xe tăng T-55A người Rumani. Tôi không rõ Jacques mua nó khi nào nhưng có tin đồn cho rằng điều ấy diễn ra vào khoảng 25 đến 30 năm trước.

Bạn tôi, Randy, người cũng từng sở hữu một chiếc xe tăng T-55, nói rằng T-55 là một chiếc xe tăng đáng ghét. Tại sao anh ta lại nói vậy?

Hãy bắt đầu với tháp pháo. Khi thay đổi từ vận hành thủ công sang vận hành bằng năng lượng bên trong tháp pháo, bạn sẽ phải nhả kích thủ công và trượt đi. Khi nhả kích thủ công, khẩu pháo sẽ rơi xuống thấp nhất. Nếu bạn ở trong tháp pháo, quá trình này có thể nghiền nát bất kỳ bộ phận nào của cơ thể nằm giữa nòng pháo và mái tháp pháo. Nghe chẳng hay chút nào.

Nếu bạn dạo xung quanh chiếc xe tăng, những chiếc thùng có thể rơi xuống, làm gãy cổ, vỡ đầu và giết chết bạn. Thật kinh khủng.

Tiếp theo chúng ta hãy nói tới tháp pháo có thể xoay tròn. Thật tuyệt khi tháp pháo có thêm mặt sàn, một cải tiến đáng kể so với dòng xe tăng T-34. Tuy nhiên, ở đó không có một lớp chắn nào để ngăn bạn bị kẹt chân hoặc thứ gì khác vào sàn tháp pháo có thể xoay, nơi anh chàng xạ thủ và chỉ huy xe tăng ngồi. Không cẩn thận gãy chân như chơi các cậu ạ.

Đã hết nguy hiểm chưa? Chưa và thậm chí phần tệ nhất còn ở phía trước. Mối nguy hiểm tiếp theo ở cấp độ cao hơn tất cả những thứ tôi vừa kể. Chiếc xe tăng chữa cháy bằng cách lấp đầy bên trong xe bằng Ethylene Bromide, một chất độc hại rút oxy ra khỏi không khí. Trong sách hướng dẫn tiếng Nga chỉ có một ít mô tả về nó và thực tế thì các ông kỹ thuật viên Xô Viết chỉ nói rằng lính xe tăng nên thoát ra khỏi xe ngay lập tức khi hệ thống được kích hoạt.

Hệ thống hướng dẫn của Mỹ sẽ có các dấu hiệu cảnh báo nhấp nháy, chuông và những thứ khác để báo hiệu về một mối nguy hiểm chết người. Nhưng mấy anh Nga chỉ viết vài dòng với font chữ chả khác gì các hướng dẫn thông thường khác. Với hệ thống này, bạn có thể thoát chết cháy nhưng lại chết ngạt.

Chiếc T-55 của Chad được thiết kế bởi Xô Viết và được sản xuất tại Kladivo, Czech trước khi được chuyển tới Đông Đức để phục vụ các chiến dịch quân sự

Chiếc T-55 của Chad được thiết kế bởi Xô Viết và được sản xuất tại Kladivo, Czech trước khi được chuyển tới Đông Đức để phục vụ các chiến dịch quân sự

Tình trạng của xe

Có thể tôi sẽ khiến bạn phát chán khi nhắc mãi cái tên T-55AM2. Nhưng thực tế thì chỉ cần tra Google cái tên ấy bạn đã có thể biết mọi thông tin về chiếc xe tăng của tôi. Vì thế, để tiết kiệm thời gian, tôi sẽ không nói về những thông số cơ bản mà chỉ cho bạn biết tình trạng của chiếc xe khi tôi mua và những gì tôi đã làm.

Vấn đề lớn nhất khi tôi mua chiếc xe tăng này là hệ thống bơm mồi MZN-2 đã bị hỏng. Tuy nhiên, điều này đã được khắc phục mau chóng mà không ảnh hưởng tới động cơ.

Tiếp theo là màu xanh khủng khiếp của chiếc xe. Tôi thực sự không thích màu xanh lá cây mà mấy anh người Nga và đồng minh sơn lên xe tăng của họ. Tôi đã sơn lại màu vàng cát để phù hợp với nơi tôi sinh sống, khu Chandler, Arizona.

Mức tiêu thụ nhiên liệu

Số nhiên liệu mà chiếc T-55A ngốn mỗi ngày thực sự khá nhiều. Ngoài gần vài lít dầu diesel cho mỗi 1,6km, chiếc T-55A còn tiêu thụ dầu tích hợp từ 1,5 tới 3 lít cho mỗi tiếng hoạt động. Với 70 lít dầu diesel, tôi chạy được từ 24 đến 60km, có lúc tới 80km. Để làm mát động cơ, tôi dùng hỗn hợp 50% nước chống đóng băng và 50% nước cất. Cần khoảng hơn 80 lít hỗn hợp nước làm mát cho quãng đường 50km.

Trải nghiệm

Đây không phải là một chiếc Honda Civic. Với một con quái vật như thế này, không phải chỉ đơn giản là đạp chân ga và đi. Giống như tất cả các xe tăng khác, cần có một quy trình khởi động và một khoảng thời gian khởi động động cơ.

Trước T-55, tôi đã từng lái xe tăng M2A2 Bradley, M1 Abrams, Sherman, Hellcat và Hetzer. Tôi cũng đã từng lái những chiếc xe quân sự half-track và xe bọc thép nhưng chúng không được tính vào kinh nghiệm lái xe tăng.

Tôi cũng đã từng lái những phương tiện xây dựng hạng nặng, từng lái một chiếc Case… Nhưng tầm nhìn, kiểm soát và các điểm mấu chốt của xe tăng khác hẳn các loại xe khác và cũng khác nhau với từng loại xe tăng.

Có lẽ xe tăng khó nhất mà tôi từng lái là loại xe Hetzer của Đức tại sao ư: Không có lỗ cho bạn nhô đầu ra quan sát. Thay vào đó, chỉ có một chiếc kính tiềm vọng nhỏ, cung cấp tầm nhìn cực kỳ hạn chế. So với T-55AM2 thì thế nào? Tôi sẽ nói ngay đây.

Người Nga đã thiết kế xe tăng của họ cho nhóm lính có chiều cao không quá 1,7 mét. Vì thế, nếu bạn cao gần 1,9 mét như tôi thì đừng nên ngồi vào chiếc T-55. Thế nhưng, mặt tích cực là khi thu mình vào khoang lái, đôi tay và đôi chân dài giúp tôi dễ dàng với tới các cần điều khiển, cần số.

 Tôi thường lái chiếc T-55 của mình với khoang lái mở. Điều này mang lại nhiều khác biệt so với các mẫu xe tăng mà tôi từng lái. Bạn có thể nhô đầu ra khỏi khoang lái để nhìn xung quanh. Khi tôi kích hoạt mọi thứ và chỉ cần lái xe, tôi nhớ tới lần lái chiếc Hetzer. Có 2 kính tiềm vọng được đặt ở các góc hơi khác nhưng có vẫn hơn không. Chúng lớn hơn kính tiềm vọng trên chiếc Hetzer, cung cấp cho tôi góc nhìn rộng hơn.

Mặc dù tôi đã đưa ra nhiều mối nguy hiểm khi sở hữu một chiếc xe tăng T-55 nhưng tôi không gặp bất cứ vấn đề nào. Tôi hoàn toàn thích nghiên cứu chiếc xe tăng của mình và hiểu mọi hệ thống của nó. Trên hết, tôi sẽ huấn luyện cậu con trai của mình lái chiếc xe tăng này để tôi có thể ngồi lên tháp pháo và ra lệnh cho nó giống như chỉ huy. Ngoài ra, tôi sẽ không phải lo lắng khi con trai mình đưa bạn gái đi chơi trên chiếc T-55 bởi làm gì có chiếc xe nào đâm đổ được xe tăng của tôi.

Những điều cần lưu ý khi muốn mua một chiếc xe tăng:

  • Đây là một chiếc xe tăng. Phụ nữ sẽ bị choáng ngợp trước chiếc xe tăng của bạn. Bạn đầu, vợ tôi nghĩ tôi bị điên nhưng sau đó cô ấy kể với mọi người về nó và dần dần cũng thấy thích nó. Các cậu ạ, chúng ta chỉ sống có một lần mà thôi. Tôi sẽ không hối hận và làm mọi thứ mà tôi nghĩ mình nên làm.
  • Hãy cẩn thận với chính quyền nhé, bánh xích của những chiếc xe tăng không thân thiện với mặt đường đâu.
  • Nếu có điều kiện thì hãy xây một tòa nhà riêng có thang máy với trọng tải hàng tấn thì càng tốt.
  • Chi phí vận hành có thể sẽ cao hơn nhiều so với một chiếc xe Jeep đấy.
  • Tất cả những thứ trên đều là tầm thường nếu bạn quyết tâm theo đuổi đam mê của mình. Khi đã quyết mua một thứ giống như xe tăng, chỉ cần lưu ý điều thứ nhất là được.

Theo MilitaryTrader

Xe Tăng Xe Tank Mua Xe Tăng

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget